Bản Mường - Giang Mỗ là khu bảo tồn sống của văn hóa Mường Hòa Bình

Bản Mường - Giang Mỗ là khu bảo tồn sống của văn hóa Mường Hòa Bình với nhiều nét nguyên sơ trọn vẹn, vừa chân thật, giản dị vừa sống động và tinh tế.

Vị trí: thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình
Đặc điểm: là khu bảo tồn sống của văn hóa Mường Hòa Bình với nhiều nét nguyên sơ, trọn vẹn, vừa chân thật giản dị, vừa sống động tinh tế.

Danh lam thắng cảnh - Bản Mường Giang Mỗ nằm khép mình trong thung lũng dưới chân núi Mỗ. Cuộc sống êm đềm của hơn một trăm hộ gia đình người Mường tuy đơn sơ nhưng lại cuốn hút du khách bởi nét văn hóa trong sinh hoạt và lối kiến trúc nhà sàn hiện còn lưu giữ nhiều dấu ấn của nếp nhà Mường cổ trước đây.

Bản Mường Giang Mỗ - khu bảo tồn văn hóa Mường của tỉnh Hòa Bình


Dạo bước trên con đường uốn lượn từ ngoài đường chính vào đến cuối bản, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của núi rừng hoang sơ. Giữa không gian khoáng đạt của cảnh sắc, du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà sàn dựa lưng vào núi hoặc xây trên mảnh đất cao theo kiểu nhà rùa được dựng quây quần bên nhau, thể hiện tính gắn kết cộng đồng gắn liền với phong tục, tập quán và đời sống sinh hoạt của người dân bản Mường.

Người Mường Giang Mỗ rất hiếu khách. Bạn có thể ghé thăm và ở lại bất cứ ngôi nhà nào trong bản. Những người đàn ông trong bản lúc nông nhàn thường tiếp đãi khách lạ tới chơi nhà bằng tiếng sáo du dương. Bên vò rượu cay thơm đậm đà, chủ nhà tâm sự với khách đường xa những nét độc đáo trong phong tục tập quán, văn hóa của người dân nơi đây. Tuy nhiên, đa số đồng bào Mường sống tại đây ít mặc quần áo dân tộc. Mặc dù vậy, họ vẫn lưu giữ, bảo tồn nguyên vẹn những nét truyền thống đặc trưng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Người dân Mường bản Giang Mỗ luôn sẵn lòng đãi đằng khách quý những sản vật của núi rừng bằng nguyên liệu tự trồng trọt, săn bắt được như xôi nếp nương, xôi cẩm, thịt lợn cỗ lá, thịt trâu lá lồŭ, gà rừng, măng đắng, cá suối đồ, rượu cần, rượu chuối… những sản vật có vẻ mộc mạc ấy với những bí quyết chế biển không đâu có được sẽ đem đến cho khách những món ngon ăn mãi không chán.

Người dân Giang Mỗ thường lưu giữ nét văn hoá văn nghệ dân gian qua các tiết mục ca múa nhạc Mường cổ trong những ngày hội làng, với tiếng chiêng, tiếng kèn, tiếng trống. Bên cạnh đó, du khách khi đến với bản còn được tham gia vào các sinh hoạt thường ngày của người dân như lên rẫy, câu cá suối và săn thú rừng.

Bản Mường Giang Mỗ như tách biệt hoàn toàn với những bụi bặm, ồn ào của phố thị, khung cảnh lãng mạn như tranh của Giang Mỗ là chốn dừng chân lý tưởng dành cho bất cứ ai muốn tìm kiếm cảm giác bình yên.

Đăng nhận xét