KTAT : Sử dụng an toàn hệ thống thủy lực trên máy nông nghiệp

Hệ thống thủy lực trên máy công nghiệp nói chung và trên máy nông nghiệp nói riêng để hoàn thành thao tác của các bộ phận công tác thông qua dầu thủy lực được điều chỉnh bằng các loại van điều khiển. Áp lực thủy lực được tạo ra bởi hệ thống bơm thủy lực, áp suất rất lớn và có thể vượt qua 300bar. Áp suất làm việc trung bình của hệ thống thủy lực trên máy nông nghiệp thấp hơn trên máy công nghiệp hoặc máy xây dựng, chỉ từ 90bar đến 140bar. Thủy lực trên máy nông nghiệp thường được xử dụng để nâng cụm lưỡi cày, điều khiển tay cấy, điều chỉnh cao độ gieo hạt đối với các máy gieo hạt .

KTAT : Sử dụng an toàn hệ thống thủy lực trên máy nông nghiệp
Máy nông nghiệp sử dụng hệ thống thủy lực

Một số nguy hại cho người lao động cần lưu ý khi sử dụng máy nông nghiệp có hệ thống thủy lực :

  1.  Không sử dụng lẫn nguồn thủy lực cao áp và thấp áp.
  2. Khi sử dụng trộn lẫn nguồn cao áp và thấp áp sẽ gây nguy hại cho thiết bị, có thể gây ra vỡ đường ống dẫn dầu hoặc các thiết bị không thể hoạt động được do sự chenh áp quá cao.
  3. Rò rỉ đường ống.
  4. Không sử dụng tay không để xác định vị trí rò rỉ đường ống dòng dầu thủy lực. Sự rò rỉ đó có áp suất lớn có thể gây ra sự xâm thực qua da, vào các vị trí nhạy cảm trên cơ thể người như mắt, mũi, ... có thể gây thương tích và có nguy cơ bị hoại tử da. Vết thương sinh ra từ dòng dầu áp lực cao cần phải điều trị và chăm sóc y tế ngay lập tức.
  5. Để xác định dòng dầu rò rỉ, phải đeo găng tay, đeo kính bảo vệ mắt và mặc bảo hộ lao động đúng quy cách. Sử dụng 1 miếng giấy, gỗ mỏng, bìa các tông hoặc 1 miếng kính nhỏ để xác định vị trí dòng dầu rò rỉ. Luôn làm giảm áp lực bằng cách lắp thêm đường ống giảm áp hoặc tắt hệ thống thủy lực để thực hiện công tác tháo ống rò rỉ thực hiện sửa chữa khi cần thiết.
  6.  Giảm thiểu các thao tác trực tiếp bằng tay khi điều chỉnh hệ thống thủy lực.
  7. Khi sử dụng trực tiếp bằng tay, dòng dầu áp lực có nhiệt độ rất cao, có thể gây nguy hại như bỏng da, gây ra các vết bầm tím, vế xước, vết cắt hoặc có thể tiêm trực tiếp chất lỏng vào dưới da.
KTAT : Sử dụng an toàn hệ thống thủy lực trên máy nông nghiệp
Các vị trí nối ống dễ bị rò rỉ

Công tác bảo trì hệ thống thủy lực

Công tác bảo trì hệ thống thủy lực hết sức quan trọng, giúp cho thiết bị hoạt động trơn tru và sẵn sàng làm việc khi cần, nhưng yêu cầu bạn phải làm theo các biện pháp an toàn thích hợp khi thực hiện các công việc trong quá trình bảo trì :
  • Mang thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) khi thực hiện bảo trì hệ thống thủy lực, bao gồm găng tay và kính bảo vệ mắt .
  • Không dựa vào sự an toàn của hệ thống thủy lực nếu bạn đang làm việc trên các thành phần thủy lực, phải thiết lập an toàn cho các thành phần khác nhau trong hệ thống thủy lực.
  • Khi bị rò rỉ đường ổng hoặc phát hiện rò rỉ, không được chạy hệ thống bơm cũng như sử dụng các thao tác của hệ thống thủy lực khi bạn đang thực hiện công tác sửa chữa hoặc phục vụ hệ thống.
  • Chất lỏng thủy lực làm việc có nhiệt độ rất cao nên có thể gây bỏng nặng, vì thế cho phép hệ thống thủy lực có lắp đặt các hệ thống làm mát trước khi thay đổi dòng (thường làm mát ở đường dầu hồi về thùng), thay thế các linh phụ kiện phù hợp để tránh tăng nhiệt động cho hệ thống thủy lực.
  • Thường xuyên kiểm tra rò rỉ của hệ thống đường ống, các thiết bị chia dòng, mặt bích, khớp nối....
  • Kiểm tra và bôi trơn phù hợp chống rỉ cho các xi lanh thủy lực, hệ thống zoăng phớt, chốt tụt...
  • Định kỳ thay thế bộ lọc, giữ cho dầu thủy lực luôn sạch, chống xâm thực, chống bụi bẩn - thủ phạm lớn nhất gây thiệt hại cho hệ thống thủy lực.
  • Trước khi tháo xi lanh thủy lực và các bộ phần công tác thủy lực, đảm bảo các bộ phận được kê đúng an toàn trên mặt đất, và động cơ đã được tắt.
  • Sử dụng pa lăng xích, kích nâng , và các thiết bị phụ trợ .... để tháo lắp những vật nặng như bơm thủy lực, cụm van điều khiển ...
Hệ thống bơm thủy lực trên máy trên máy nông nghiệp

Vận hành an toàn với thiết bị thủy lực, khuyến cáo an toàn trong sử dụng thiết bị thủy lực trong máy nông nghiệp : 

  • Trước khi rời khỏi máy, hạ độ cao với các cơ cấu sử dụng khi nâng hạ nhằm giảm áp lực thủy lực, tắt máy và điểu khiển van thủy lực qua lại nhiều lần.
  • Dừng đỗ máy những nơi cách ly với trẻ em.
  • Sử dụng các thiết bị khóa xi lanh, khóa các cơ cấu sử dụng thủy lực tịnh tiến.
  • Đảm bảo tất cả các đường ống được kết nối tốt, tránh thất thoát dầu thủy lực.
  • Sử dụng các công cụ rửa sạch làm khô các bộ phận công tác của hệ thống thủy lực.
  • Hệ thống thủy lực luôn trong trạng thái tốt và luôn sẵn sàng hoạt động.

Đăng nhận xét