KTAT: Sử dụng an toàn cho kích thủy lực.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh của các thiết bị công nghiệp phụ trợ, hệ thống thủy lực đã vượt xa những năm đầu phát triển, nhưng bên cạnh đó, kích thủy lực đơn giản vẫn tồn tại và âm thầm trợ giúp nhiều cho các doanh nghiệp sản xuất hàng công nghiệp nặng, vận tải ....

Để sử dụng đúng và an toàn cho kích thủy lực, tôi có đưa ra một số lời khuyên dành cho những người thường xuyên sử dụng kích thủy lực.

1. Lựa chọn kích có tải trọng cho phép lớn hơn tải trọng cần nâng.

Yêu cầu xác định trước được tải trọng hàng nâng, và kích thủy lực phải phù hợp với tải trọng hàng nâng và hệ số an toàn phải đạt được 1,2 đến 1,5 (tức là tải trọng cho phép của kích thủy lực phải lớn hơn ít nhất 20% so so với tải trọng cần nâng). Việc lựa chọn đúng cho phép thao tác nhẹ nhàng, không sợ trạng thái quá tải của kích thủy lực.

2. Kiểm tra các thành phần của kích thủy lực.

Kiểm tra toàn bộ các thành phần của kích thủy lực trước khi sử dụng, đảm bảo tất cả các thành phần của kích đảm bảo sử dụng tốt, không có thành phần bị hư hỏng, nứt, hoặc rò rỉ dầu. Việc kiểm tra này sẽ loại bỏ được khả năng mất an toàn khi sử dụng như :tụt kích, tải trọng hàng nâng lớn, vỡ vỏ, hết dầu....

3. Lắp đặt đúng.

Đọc tất cả các nhãn cảnh báo ghi trên thân của kích thủy lực như : Tải trọng, mức dầu, loại dầu, ..và hướng dẫn vận hành trước khi đưa thiết bị vào sử dụng. Không được tẩy xóa hoặc bóc bỏ các nhãn hiệu cảnh báo an toàn được dán trên kích thủy lực. Thay thế các nhãn hiệu cảnh báo bị mờ, mòn, và khó quan sát, bổ xung ngay các cảnh báo bị mất. Luôn mang đeo kính và mặc quần áo, giầy bảo hộ khi sử dụng kích thủy lực.

4. Đặt kích trên một mặt phẳng cứng đủ chịu được tải trọng khi làm việc.

Kích dù làm việc riêng lẻ hay làm việc chung cùng với hệ thống thì đều phải được đặt trên một mặt phẳng đủ để chịu tải trọng hàng nâng,không bị lún (mặt phẳng cứng hoàn toàn) , không bị kê tì trên vật cứng, vật dễ tạo trơn trượt. Không đặt trên mặt phẳng có nguy cơ bị trượt tải.

5. Bổ xung dầu khi xi lanh đang ở trạng thái không làm việc (vị trí thấp nhất).

Bổ xung dầu thủy lực với mức vừa đủ theo cảnh báo của nhà sản xuất, không đổ dầu khi đang có tải trọng hoặc xi lanh đang làm việc. Trước khi đổ dầu bổ xung phải đưa xi lanh về trạng thái ban đầu, lượng dầu bổ xung sẽ là lớn nhất có thể.

6. Biết cách sử dụng tay đòn khi sử dụng kích thủy lực.

Khong dùng tay đòn có ống lớn hơn nhiều so với thay đòn đi kèm với kích dễ sinh ra trượt và nguy hiểm cho người sử dụng, gây tai nạn. Đặc biệt không dùng 2 tay để tác dụng lực lên tay đòn.

7. Đặt đúng tâm tải trọng, dàn đều trên bề mặt chịu lực của kích.

Tải phải được đặt đúng trọng tâm của kích, tránh trường hợp bị trượt tải gây nguy hiểm cho thiết bị và người vận hành. Hoặc phải dàn đều trên bề mặt của nhiều kích.

8. Phân phối đều lực khi sử dụng nhiều kích.

Khi sử dụng nhiều kích, bạn phải có khả năng phán đoán tải trọng dàn điều trên bao nhiêu điểm để phân bổ kích cho đúng. Tránh trường hợp 1 kích làm việc quá tải chịu cho các kích còn lại. Điều này còn gọi là phân bố đều tải trọng. Kích thước, tải trọng và trọng tâm hình học phải được tính toán kỹ để xác định cân bằng tải trước khi sử dụng nhiều kích.

9. Vừa kích vừa kê.

Kê hàng nâng bằng những tẩm mỏng cứng, vừa kích vừa kê, không được để kích làm việc quá cao không an toàn cho hàng nâng cũng như đảm bảo an toàn cho kích và người vận hành. Khoảng cách giữa tấm kê và bề mặt kích luôn luôn cố định và chắc chắn đảm bảo không để tay của bạn hoặc một bộ phận nào trên cơ thể vào vị trí gữa tấm kê và hàng nâng, nguy hiểm luôn cận kề.

10. Không sử dụng Kích như một tấm kê vĩnh viễn.

Kích thủy lực dùng để nâng cao hoặc hạ thấp, trong trường hợp bạn cần chiều cao an toàn để làm việc bên dưới hàng nâng, phải kê chắc hàng nâng trước khi làm việc. Tuyệt đối không được sử dụng kích nâng chiều cao và làm việc bên dưới hàng nâng.
Sử dụng an toàn cho kích thủy lực

11. Kết nối thủy lực.

Khi thực hiện kết nối bằng các cút nối nhanh thì đảm bảo các khớp nối phải được tham gia đầy đủ, ren phải vặn chặt đủ lực ví dụ như đồng hồ đo, phụ kiện .... Không sử dụng lực quá mức để siết chặt, có thể làm hỏng ren hoặc làm sai lệch các thiết bị có trên kích.

12. Tránh nóng hoặc xỉ hàn hồ quang.

Xỉ hàn hồ quang có thể làm hỏng bề mặt của pistion hoặc làm thủng xi lanh, làm vỡ ống dẫn dầu hoặc nguy hiểm phá hủy bất kỳ do nhiệt sinh ra khi tiếp xúc trực tiếp với dầu thủy lực, gây cháy.

13. Không mang vác kích thủy lực bằng các ống mềm dẫn dầu thủy lực.

Kéo hệ thống kích thủy lực bằng các đường ống nối mềm có thể gây hỏng hệ thống kết nối giữa bơm và kích, cong xoắn có thể bị vỡ làm cho kích không làm việc hoặc gây mất an toàn khi vận hành.

14. Giữ cho ống dẫn thủy lực không bị các vật cản đè lên hoặc làm xoắn ống.

Luôn giữ ống dẫn dầu trong trạng thái tự do, không để các vật nặng, vật nhọn rơi đè lên ống gây vỡ, sứt sẽ mất an toàn trong quá trình vận hành. Đặt ông ở trạng thái phẳng và có độ cong vật lý hợp lý.

Đăng nhận xét